Quang cảnh Hội nghị tại Hà Nội. Ảnh: gdtd.vn |
*
Đánh
giá
chung
toàn
quốc
Sau
khi
nghe
báo
cáo
tổng
kết
năm
học
do
Vụ
trưởng
Vụ
GDMN
Nguyễn
Bá
Minh
trình
bày,
đại
diện
lãnh
đạo
các
Sở
GD&ĐT
đã
phát
biểu
ý
kiến
thảo
luận,
tham
luận.
16
ý
kiến
phát
biểu
tại
Hội
nghị
đều
đồng
tình
nhất
trí
cao
với
nội
dụng
báo
cáo
tổng
kết
và
có
những
đề
xuất,
góp
ý
làm
rõ
thêm
tình
hình
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
trọng
tâm
của
GDMN
tại
các
địa
phương.
Năm
học
2012
-
2013
là
năm
thứ
ba
cả
nước
triển
khai
thực
hiện
Đề
án
Phổ
cập
GDMN
cho
trẻ
em
5
tuổi
giai
đoạn
2010
-
2015
theo
Quyết
định
239
của
Thủ
tướng
Chính
phủ.
Vượt
qua
nhiều
khó
khăn,
nhiệm
vụ
PCGDMN
đã
được
các
cấp,
các
ngành
ở
trung
ương
và
địa
phương
triển
khai
đồng
bộ,
hiệu
quả,
tạo
nên
bước
phát
triển
mới
cho
bậc
học
này.
Đến
nay
trong
cả
nước
đã
có
13.741
trrường
MN
(trong
đó
có
12.098
trường
công
lập),
tăng
295
trường
so
với
năm
học
trước,
Tỉ
lệ
huy
động
trẻ
MN
đến
trường
ở
tất
cả
các
độ
tuổi
đều
tăng
so
với
năm
học
trước,
trong
đó
trẻ
nhà
trẻ
đạt
tỉ
lệ
23%,
trẻ
mẫu
giáo
đạt
86,5%.
Riêng
trẻ
mẫu
giáo
5
tuổi
đến
trường
đạt
99,7%.
Chất
lượng
chăm
sóc,
giáo
dục
trẻ
được
nâng
lên
một
bước.
Điều
kiện
CSVC
và
thiết
bị
dạy
học
cũng
đã
được
các
địa
phương
ưu
tên
đầu
tư,
cải
thiện.
Toàn
quốc
hiện
có
148.878
phòng
học,
tăng
14.252
phòng,
số
phòng
học
kiên
cố
đạt
tỉ
lệ
59,8%,
tăng
11.866
phòng
(2,5%),
số
phòng
học
tạm,
học
nhờ
giảm
đáng
kể.
Có
2.608
nhà
bếp
được
cải
tạo
và
xây
mới,
nâng
tổng
số
nhà
bếp
đúng
qui
cách
lên,
đạt
tỉ
lệ
81%
(tăng
3,2%),
có
thêm
6.677
nhà
vệ
sinh
được
xây
mới,
đưa
tỉ
lệ
nhà
vệ
sinh
đạt
yêu
cầu
lên
84%,
13.645
trường
học
có
sân
chơi
(đạt
99,3%.
Tỉ
lệ
nhóm/lớp
có
đủ
thiết
bị,
đồ
dùng,
đồ
chơi
đạt
61%.
Năm
học
này
cả
nước
đã
có
thêm
485
trường
MN
được
công
nhân
đạt
chuẩn
quốc
gia,
nâng
số
trường
chuẩn
lên
3.331
trường
(đạt
24,2%,
tăng
3,2%
so
với
năm
học
trước).
Hầu
hết
các
trường
MN
đã
thực
hiện
Chương
trình
GDMN
mới,
CBQL
và
GV
tích
cực
ứng
dụng
CNTT
vào
quản
lý
và
chăm
sóc,
giáo
dục
trẻ.
Hơn
40.000
GV
MN
đã
được
tuyển
dụng
vào
biên
chế,
gần
70%
GV
MN
đã
được
đảm
bảo
chế
độ,
chính
sách,
yên
tâm
công
tác,
tâm
huyết
gắn
bó
với
nghề.
Trong
năm
học
mới
2013
-
2014,
ngành
GDMN
đề
ra
7
nhiệm
vụ
trọng
tâm,
yêu
cầu
các
Sở
GD&ĐT
tùy
theo
tình
hình
cụ
thể
của
địa
phương,
xây
dựng
kế
hoạch
chi
tiết
để
tổ
chức
thực
hiện,
trong
đó
đẩy
mạnh
Phổ
cập
GDMN
trẻ
em
5
tuổi
được
xác
định
là
nhiệm
vụ
trọng
tâm
cần
ưu
tiên
hàng
đầu.
Các
Sở
GD&ĐT
cũng
được
yêu
cầu
thực
hiện
tốt
hơn
nữa
công
tác
tham
mưu
với
cấp
uỷ,
chính
quyền
địa
phương,
phối
hợp
chặt
chẽ
với
các
cấp,
các
ngành,
các
lực
lượng
và
tập
trung
chỉ
đạo
thực
hiện
"3
đồng
bộ".
Đó
là
đồng
bộ
xây
dựng
CSVC,
đồng
bộ
về
chế
độ
chính
sách
cho
GV
và
đồng
bộ
chính
sách
hỗ
trợ
trẻ
em
đi
học
để
đảm
bảo
công
tác
phổ
cập
đạt
chất
lượng
thực
chất,
đúng
tiến
độ.
Một
trong
những
nhiệm
vụ
quan
trọng
là
củng
cố
xây
dựng
CSVC
trường
lớp,
trang
thiết
bị
để
thực
hiện
phổ
cập,
tạo
cơ
hội
tăng
tỉ
lệ
huy
động
trẻ
các
độ
tuổi
đến
trường
trường,
phấn
đấu
đạt
ít
nhất
24%
trẻ
trong
độ
tuổi
nhà
trẻ
và
87%
trẻ
trong
độ
tuổi
mẫu
giáo
đến
trường.
Mục
tiêu
phấn
đấu
được
Bộ
GD&ĐT
cụ
thể
hóa
là
huy
động
được
95
%
trẻ
5
tuổi
đến
trường
và
được
học
2
buổi/ngày,
trong
đó
78%
trẻ
được
ăn
bán
trú.
Ghi
nhận
những
ý
kiến
trao
đổi,
chia
sẻ
kinh
nghiệm
về
những
giải
pháp
tháo
gỡ
khó
khăn
của
các
tỉnh
Lào
Cai,
TP
Hồ
Chí
Minh,
An
Giang,
Gia
Lai,
Thái
Nguyên,
Thanh
Hoá,
Hà
Nội,
Khánh
Hoà,
Thái
Nguyên,
Thừa
Thiên
-
Huế...
qua
đầu
cầu
trực
tuyến
và
từ
kết
quả
thảo
luận
của
Hội
nghị,
Thứ
trưởng
Bộ
GD&ĐT
Nguyễn
Thị
Nghĩa
đã
tổng
hợp,
phân
tích
và
chỉ
rõ
những
nguyên
nhân
khách
quan
và
chủ
quan
khiến
công
tác
phát
triển
GDMN
còn
tồn
tại
nhiều
hạn
chế,
yếu
kém.
Thứ
trưởng
Nguyễn
Thị
Nghĩa
cũng
đặt
ra
4
vấn
đề
cần
phải
tập
trung
chỉ
đạo
và
nỗ
lực
triển
khai
thực
hiện
để
chất
lượng
chăm
sóc
giáo
dục
trẻ
em
được
nâng
cao
và
công
tác
phổ
cập
GDMN
trẻ
5
tuổi
đạt
hiệu
quả
vững
chắc,
tránh
chạy
theo
thành
tích.
*
Đối
với
tỉnh
Lâm
Đồng
hà nội, tổ chức, hội nghị, tổng kết, năm học, phương hướng, nhiệm vụ, giáo dục, mầm non, thứ trưởng, chủ trì, truyền hình, tỉnh thành, lãnh đạo, đơn vị, liên quan, đại diện, quận huyện
Ý kiến bạn đọc